สพป.ปัตตานี เขต 3 จัดมหกรรม “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน 78 โรง รวมตัวแสดงผลงาน ปี 2560

0
2221

สพป.ปัตตานี เขต 3 จัดมหกรรม “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน 78 โรง รวมตัวแสดงผลงาน ปี 2560

นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปีการศึกษา 2560 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้ชื่อว่า “ร่วมเชิดชูศิลป์ศาสตร์ มุ่งนำชาติพัฒนาไทย ตานีสามก้าวไกล ขอเทิดไท้องค์ราชัน” ที่โรงเรียนชุมชนบ้านละหารมิตรภาพที่ 113 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
โดยมี นายชัยยุทธ อินฤทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.) ปัตตานี เขต 3 กล่าวต้อนรับ มีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสายบุรี 5 โรง สังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน 6 โรง และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 3 จำนวน 67 โรง รวม 78 โรง และบุคลากรจาก 3 สังกัด เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยภายในงานมีการจัดแสดง การตั้งบูทของแต่ละโรงเรียน จำนวน 10 บูท 80 กว่ารายการ ซึ่งในแต่ละโรงก็ได้แสดงความสามารถที่ถนัดไม่ว่าจะเป็นการแสดงต่าง ๆ จัดนิทรรศการวิชาการที่เกี่ยวกับการศึกษาในอนาคต การแข่งขันทางวิชาการ และการแข่งขันการสร้างเกมส์จากคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นการท้าทายกับนักเรียนในพื้นที่ที่จะได้ประลองความสามารถในการสร้างเกมส์จากแนวคิดของตนเองผ่านจอคอมพิวเตอร์

ในส่วนของบูทต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการทำอาหาร คาว หวาน หรือจะเป็นอาหารแบบโบราณที่หาได้ยากในปัจจุบัน แต่ในงานนี้มีให้เห็นและทานได้ฟรี หรือแม้แต่จะเป็น ข้าวยำ ซึ่งถือว่าขาดไม่ได้ เพราะเป็นอาหารพื้นเมืองของคนชายแดนใต้ แม้แต่ กล้วยทอด หรือกล้วยแขกก็ยังมีให้ชิมกัน แต่ต้องบอกเลยว่าส่วนใหญ่ฝีมือนักเรียนทำ ครูคือผู้อยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังมีสินค้าจัดแสดงที่ทำมาจากงานฝีมือของนักเรียน โดยจำหน่ายในราคาถูก แต่เน้นคุณภาพและความภูมิใจของนักเรียน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีทั้งประชาชน ผู้ปกครอง จาก 4 อำเภอมาร่วมชมและชื่นชมผลงานของบุตรหลาน ทยอยมาร่วมงานกันจำนวนมาก

นายชัยยุทธ อินฤทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.) ปัตตานี เขต 3 เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกถึงความสามารถด้านวิชาการและหัตถกรรม โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาความสามารถด้านวิชาการ การแสดงและทักษะด้านวิชาชีพ การเป็นเลิศด้านวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงานของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ปรากฏต่อสาธารณชนด้วย

ทีมข่าว @ชายแดนใตั จ.ปัตตานี