กู้ระเบิดระทึกปุ๋ยยูเรียกว่า20กิโลกรัม 2 จุดที่ปาดี ๆ เตรียมบึ้มทหาร

0
1902

ตชด.กู้ระเบิดระทึก 2 จุดที่ปาดีหลังพบคนร้ายซุกไว้เตรียมก่อเหตุ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิ.ย.ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ โสดานิล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งจากคนงานสำนักงานเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี ที่กำลังตัดหญ้าริมถนน พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ซุกซ่อนอยู่ในพงหญ้ารกทึบริมทาง บริเวณถนนทางเข้าสถานีทวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบดีแทค ซึ่งตั้งอยู่บ้านต้นไม้สูง ม.2 ต.ปะลุรู จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งได้ประสานขอสนับสนุนชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 อ.สุไหงปาดี ก่อนที่จะร่วมเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุกับ นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พ.ต.ท.อัมรินทร์ อยู่เย็น รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง

เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นการจราจร โดยชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดจะใช้หุ่นยนต์ติดกล้องในการบังคับไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว และพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายได้ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลายวิทยุสื่อสารซึ่งเป็นตัวจุดชนวนระเบิด ก่อนที่จะเข้าไปเก็บกู้ถังดับเพลิงและมาแกะตรวจสอบริมถนน พบว่าภายในถังดับเพลิงบรรจุปุ๋ยยูเรียที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงและเหล็กเส้นตัดสั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานนำไปตรวจสอบ เพื่อหาคราบลายนิ้วมือแฝงและดี.เอ็น.เอ.ที่ติดบริเวณถังดับเพลิง เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับแฟ้มประวัติบุคคลในคดีความมั่นคง ว่าตรงกับผู้ใดที่เคยก่อเหตุในลักษณะนี้ เพื่อติดตามตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บกู้วัตถุระเบิดและเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุแล้วเสร็จ เวลา 11.30 น. ของวันเดียวกันนี้ ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสื่อสาร มีพลเมืองดีพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางซุกไว้ในพงหญ้ารกทึบริมถนนในหมู่บ้านป่าหวาย ม.8 ต.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่จึงได้ยกกำลังไปยังจุดดังกล่าว โดยชุด อี.โอ.ดี.ตชด.447 ได้ใช้หุ่นยนต์บังคับในการตรวจสอบ และพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดและขนาดเดียวกันกับจุดแรก แต่จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ที่มีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในป่า ประมาณ 200 เมตร ที่มีสายไฟฟ้า 2 เส้นเพื่อเตรียมนำมาพ่วงกับแบตเตอรี่ในการจุดชนวนระเบิด

โดยเจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังในการตัดวงจรที่ต่อพ่วงกับระเบิด เมื่อปลอดภัยแล้วเจ้าหน้าที่จึงได้นำมาแกะตรวจสอบ ซึ่งภายในถังดับเพลิงพบว่ามีสารประกอบเหมือนกับจุดแรก เจ้าหน้าที่จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เพื่อนำไปตรวจสอบทางหลักวิทยาศาสตร์เช่นกัน

ด้านนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี เปิดเผยว่า ระเบิดแสวงเครื่องทั้ง 2 ลูก อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ที่คนร้ายมีแผนที่จะจุดชนวนเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่กองกำลัง โดยเฉพาะชุด รปภ.ครู ที่รับส่งครูในช่วงเย็น แต่โชคดีชาวบ้านพบเสียก่อนจึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาเก็บกู้เอาไว้ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ เนื่องจากคนร้ายมีแผนที่จะก่อเหตุโดยเฉพาะในช่วงก่อนหมดเทศกาลถือศีลอดในของทุกๆปี

ภาพ/ข่าว มาหามะ  ดือเลาะ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส