สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จัดกิจกรรมสำรวจทรัพยากรทางทะเลและทำความสะอาดแนวปะการังเกาะโลซิน ปัตตานี

0
1199

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่เกาะโลซิน จังหวัดปัตตานี นายลือชัย  เจริญทรัพย์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดกิจกรรม สำรวจทรัพยากรทางทะเลและทำความสะอาดแนวปะการังเกาะโลซิน ปัตตานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตำรวจน้ำจ.ปัตตานี อาสาสมัครนักประดาน้ำ และ แขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายมงคล  ไข่มุกด์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กล่าวว่า สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ได้ดำเนินกิจกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพบว่าปัญหาการทิ้งขยะตามแนวชายฝั่งและในทะเล ซึ่งเกิดจากการที่ประชาชน นักท่องเที่ยวรวมทั้งขยะที่เกิดจากการทำประมงเช่นเศษอวน เศษวัสดุต่างๆ เมื่อลงสู่ในทะเลจะไปทับถมปะการังธรรมชาติ ปะการังเทียม ทำให้ปะการังแตกหัก เสียหาย หรือตายได้

รวมทั้งส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพใต้ท้องทะเล ระบบนิเวศทางทะเลเสื่อมโทรม เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล และนับวัน ขยะเหล่านี้จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นหากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีอย่างเป็นระบบ จะส่งผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์ทะเลและกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในอนาคต จึงได้มีการจัดโครงการสำรวจทรัพยากรทางทะเลและทำความสะอาดแนวปะการังเกาะโลซิน ที่ปัตตานี ขึ้นในครั้งนี้

กิจกรรมนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่่นมาโดยมีการดำน้ำลงไปสำรวจพันธุ์สัตว์ทะเล และปะการังชนิดต่างๆที่บริเวณเกาะโลซิน ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งอำเภอเมืองปัตตานีประมาณ 100 กิโลเมตร  มีการสำรวจใต้น้ำ และเก็บขยะใต้นำขึ้นมากำจัดบนฝั่งแล้วจำนวนหนึ่ง และในวันนี้หลังจากพิธีเปิดกิจกรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้กล่าวให้โอวาทกับผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวเปิดกิจกรรมและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

ภาพ/ข่าว เพชรน้อย  ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ปัตตานี