ย้อนอดีต 89 ปี ร.7 เสด็จประทับอ.โคกโพธิ์ทรงทอดพระเนตรสุริยุปราคา

0
3518

89 ปี ย้อนอดีตเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 พระองค์เสด็จประพาสเมืองปัตตานี เพื่อทอดพระเนตรสุริยุปราคา เมื่อปีพุทธศักราช 2472

ครั้งนั้นพระองค์ กับราชินีและราชโอรสประทับในพลับพลาที่ประทับเพื่อทอดพระเนตรขบวนแห่ซึ่งชาวปัตตานีจัดถวาย การเสด็จเพื่อทอดพระเนตรสุริยุปราคา ในครั้งนั้นเป็นการทำให้ประชาชน ได้เข้าใจและศึกษาเรื่องดาราศาสตร์ มากขึ้น ลบล้างความเชื่อเดิมๆไปมาก

การศึกษาจากจดหมายเหตุพระราชกิจรายวัน  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก  พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 7  ภาคปลาย  พบว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยุ่หัวเสด็จฯถึงมณฑลปัตตานีตั้งแต่ตอนเช้าของวันที่ 8 พฤษภาคม 2472  ต่อมาหลังจากเสวยพระกระยาหารกลางวันแล้ว พระองค์ได้เสด็จฯยังสถานที่สำรวจสุริยุปราคา 3 แห่ง  แห่งแรก ได้แก่

สถานที่สำรวจของคณะดาราศาสตร์ชาวอังกฤษ เวลา 14.30 น.  หลังจากนั้นได้เสด็จฯทรงรถยนต์พระที่นั่งยังสถานที่สำรวจแห่งที่สอง  คือ  สถานที่สำรวจของคณะดาราศาสตร์ชาวเยอรมัน ณ เนินเขาควนบูซึ่งห่างจากหลังที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ในปัจจุบันไปทางทิศเหนือประมาณ 200 เมตร  และอยู่ห่างจากสถานีรถไฟโคกโพธิ์ประมาณ 400 เมตร  สถานที่แห่งสุดท้าย คือ สถานที่สำรวจของกรมแผนที่และกรมชลประทาน  ซึ่งตั้งอยู่บนเนินโคกโพธิ์  ส่วนในวันที่เกิดปรากฏการณ์จริง  9 พฤษภาคม 2472  นั้น  พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯทอดพระเนตร ณ  สถานที่สำรวจของนักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษ  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสนามของโรงเรียนประจำมณฑลปัตตานีในตัวเมือง

มโนทัศน์เกี่ยวกับรัชกาลที่ 7เสด็จฯทอดพระเนตรสุริยุปราคา

โดย  ฉัตรบงกช  ศรีวัฒนสาร (อ่านต่อที่) http://kingprajadhipokstudy.blogspot.com/2010/06/7_09.html?m=1