โรงพยาบาลยะลาเอาจริง เข้มงวด ห้ามผู้สูบบุหรี่ภายในเขตรั้วโรงพยาบาล ฝ่าฝืน จับ ปรับ

0
963

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ที่ห้องประชุมบุญสิทธิ์ เลขะกุล โรงพยาบาลยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้วาราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกโรงพยาบาลยะลาประจำปี 61 โดยมี นพ.สงกรานต์  ไหมชุม สาธารณสุขจังหวัดยะลา นพ.กิตติศักดิ์  อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา ร่วมถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้การต้อนรับ

พร้อมมีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่ สภ.เมืองยะลาที่ให้การสนับสนุนนโยบายโรงพยาบาลยะลาปลอดบุหรี่ โดยการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจพื้นที่และจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ภายในโรงพยาบาล การมอบประกาศเกียรติคุณเพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยะลาและผู้ป่วยที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จที่คลินิกฟ้าใสโรงพยาบาลยะลา

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัด.ยะลา กล่าวว่าตามที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ทุกวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) และในปี ๒๕๖๑ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ภายใต้คำขวัญ คือ “บุหรี่ตัวร้าย…ทำลายหัวใจ (Tobacco Break Heart)” ซึ่งมีการกำหนดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ทั้งภาครัฐ ชุมชน และประชากรโลกได้ตระหนักถึงพิษภัยและโทษของบุหรี่ และหันมาลด ละ เลิกบุหรี่ โดยในปีนี้ รพ.ยะลากำหนดจัด “กิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก” ขึ้น

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานรพ.ยะลาปลอดบุหรี่ 100 % , ตลอดจนการบรรยายเรื่อง “นโยบายโรงพยาบาลยะลาปลอดบุหรี่ ” พร้อมจัดนิทรรศการ/สาธิตโมเดล , ให้บริการทดสอบความจุปอด , บริการสมุนไพรเพื่อการเลิกบุหรี่ และบริการให้คำปรึกษาการเลิกสูบบุหรี่ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล , ผู้ป่วยและญาติ , เครือข่าย อสม. , ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป จำนวน 150  คน ซึ่งคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีความรู้และตระหนักถึงพิษภัยบุหรี่และเป็นจุดเริ่มต้นของการพยายามลด ละ เลิกสูบบุหรี่ สำหรับผู้ที่ต้องการลด ละ เลิกบุหรี่สามารถเข้าถึงบริการคลินิกฟ้าใสของรพ.ยะลา

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา