แม่ทัพ 4 ควงตำรวจ จชต. แถลงโชว์คดีสำคัญออกหมายจับอื้อ ระเบิด ATM /โกลก ส่วนคดียิงตำรวจก็ไม่รอด (ชมคลิป)

0
1739

แม่ทัพภาค 4 ควง ตำรวจ จชต. แถลงโชว์คดีสำคัญ ออกหมายจับอื้อ ระเบิด ATM /โกลก ส่วนคดียิงตำรวจก็ไม่รอด

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม  เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ  กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้  พล.ท.ปิยวัฒน์  นาควานิช แม่ทัพภาคที่  4   พล.ต.ต.ทรงเกียรติ  วาทะกุล รองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ และ หัวหน้ากองกำลังตำรวจทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอสงขลา  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยต่าง ๆ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าคดีสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงเดือนรอมฎอน  ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 4  คดี  และนราธิวาส 3 คดี

พล.ต.ต.ทรงเกียรติ  วาทะกุล รองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้   เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.ปัตตานี จำนวน 4 คดี   กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดตู้ ATM ธนาคารในพื้นที่  จ.ปัตตานี  เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา  เวลาประมาณ 18.30 น. จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุดังกล่าว มีไม่ต่ำกว่า 15 คน ต่อมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน และตรวจยึดรถจักรยานยนต์คันที่คนร้าย ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ จำนวน 1 คัน และจากการสอบสวนได้ให้การรับสารภาพและซัดทอดถึงผู้ร่วมก่อเหตุนำไปสู่การออกหมายผู้ต้องหาได้ จำนวน 9 คน คือ  นายมูฮำมัด  แวอูเซ็ง หมายจับที่ จ.351/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61   นายอิลฮัม  สุหลง หมายจับที่ จ.352/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นาย ซูไฮมี  มะแซ       หมายจับที่ จ.353/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นายอาแว  หะยีเด็ง           หมายจับที่ จ.354/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นายอับดุลรอนิง  เปาะลี หมายจับที่ จ.355/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นายอิสดิน  สะอิ หมายจับที่ จ.356/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นายนุรดิน  เจ๊ะอุเซ็ง หมายจับที่ จ.357/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  นายอีลียัส  โตะอีเล หมายจับที่ จ.358/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61  และนายอิสมาแอล อาแซ หมายจับที่ จ.359/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61”

พล.ต.ต.ทรงเกียรติ   ยังกล่าวอีกว่า   ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมนายมะรอตือปี  กาแปะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา  ได้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา   หลังจากเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ล่าสุดได้ถูกออกหมายจับในกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 4 ศพ ในพื้นที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 60 และได้ควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 ให้การรับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุสำคัญในพื้นที่จำนวนหลายคดี นำไปสู่การออกหมายจับ กรณีเหตุยิง ด.ต.อิสรานันท์  แวเด็ง เสียชีวิต พื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เมื่อ 25 ส.ค. 60    ส่วนกรณีเหตุติดป้ายผ้า รวมทั้งหมด 33 จุด ในพื้นที่ 3 จชต. และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา จากกรณีดังกล่าวผลการตรวจพิสูจน์ DNA จากของกลางในที่เกิดเหตุ สามารถระบุตัวได้ จำนวน   2 คน คือ นายมาหามะ เจะและ อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน  ที่ 43 โดยนายมาหามะ  เจะและ ให้การรับสารภาพและได้ดำเนินการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย โดยให้การ ซัดทอดว่ามีนายบูคอรี  เจะหะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมั่นคงคนสำคัญในพื้นที่ เป็นผู้สั่งการ   นายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะ อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวเข้ากระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน    ที่ 43 โดยนายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะ ได้ดำเนินการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย โดยให้การซัดทอดว่าป้ายผ้าดังกล่าว เป็นของนายอัซมัน เปาะเล๊าะ ซึ่งเป็นน้องชาย

สำหรับในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน 3 คดี  รองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้   เปิดเผยว่า กรณีลอบยิง ร.ต.อ. วุฒิศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รอง สว.สส.สภ.สากอ เสียชีวิต และได้นำเอาอาวุธปืนของผู้ตายไป เหตุเกิด  เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 61 พบว่าเป็นอาวุธปืนที่เคยใช้ก่อเหตุ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 60 คนร้ายยิงถล่มจุดตรวจฉัตรวาริน เทศบาลตำบล ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส  และได้เชิญตัว ผู้ต้องสงสัย จำนวน 4 คน โดยทั้ง 4 คน ได้ให้การรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว   และ จากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบถึงพฤติการณ์ของคนร้ายที่ก่อเหตุ ทำให้สามารถออกหมายจับ ผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้ทั้งหมด 7 คน คือ นายเจ๊ะฮามิ เจ๊ะอาลี อายุ 30 ปี หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.229/2561 ลง 11 พ.ค.61 ข้อหา สนับสนุนก่อการร้าย,อั้งยี่,ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)  นายรุสดี สารีง๊ะ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.228/2561 ลง 11 พ.ค. 61 ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)  นายอิห์ซัน ยีมาละ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.253/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า ,  ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)  นายตอเย็บ แมทาลง หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.227/2561 ลง 11 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)   นายยาห์รี ดือเลาะ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.250/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)  นายมะเซาฟี ตีโม หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.251/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)   และนายอับดุลเลาะ บูละ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.252/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)   ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการติดตามจับกุมคนร้ายที่ยังหลบหนีต่อไป

“ส่วนกรณีคนร้ายวางระเบิดใน พื้นที่ สภ.โกลก  จำนวน 3 จุด เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 61 จากการสืบสวน พบว่าคนร้ายได้ใช้ จยย. จำนวน 8 คัน ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัว ผู้ต้องสงสัย จำนวน 3 คน ซึ่งให้การรับว่าเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว     จึงทำให้สามารถพิสูจน์ทราบกลุ่มคนร้ายและเส้นทางการเคลื่อนไหวของคนร้ายทั้งหมด หลังจากนั้น จนท.ตำรวจ   ได้ร่วมกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อตรวจค้นและกดดันคนร้ายในเส้นทางของกลุ่มที่ก่อเหตุเคลื่อนไหว จนกระทั้ง วันที่ 13 พ.ค. 61 ขณะที่ จนท. ได้ทำการตั้งจุดสกัดชั่วคราวที่ บริเวณถนนสายบ้านมูโนะ ปาดังยอ ม.3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  ได้มี ชาย 4 คน ขี่รถ จยย. 2 คัน นั่งซ้อนท้ายมา ท่าทางมีพิรุธ พยายามจะหลบหนี จึงได้เรียกเพื่อตรวจค้น ทำให้คนร้ายจำนวน 4 คนทิ้งรถและหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตาม  จนกระทั้งคนร้ายได้ทิ้งรถ จยย. และ ว่ายน้ำไปยังประเทศมาเลเซีย  จากการตรวจที่เกิดเหตุพบ จยย. จำนวน 2 คัน อาวุธปืนสั้น ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก    อาวุธปืน อาก้า จำนวน 1 กระบอก เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า จยย. ทั้งสองคันติดป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งทะเบียนรถดังกล่าวตรงกับรถ จยย.ที่ใช้ในการก่อเหตุระเบิดในพื้นที่สุไหงโกลก ส่วนผลการตรวจอาวุธปืนพบว่า อาวุธปืนสั้น เป็นของ ส.ต.ต.สตอพา ตาหะยอ ผบ.หมู่ นปพ.สภ.จะแนะ ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตและนำปืนไป บริเวณตลาดดุซงยอ อ.จะแนะ จว.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 56 ส่วนอาวุธปืนยาว พบว่า เป็นของ อส.ที่ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณหน้า รร.บ้านลูโบ๊ะลือชง ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 59 โดยคดีดังกล่าว ได้มีการออกหมายจับคนร้ายไว้ 3 คน ได้แก่ นายบัณดิท เจ๊ะสะแลแม , นายอับดุลปาเต๊ะ มามะ , นายมูหามัดฟาร์มี มูดอ และจากการตรวจสอบอาวุธปืนยาวดังกล่าวพบว่า  เคยใช้ก่อเหตุในคดีความมั่นคงมาแล้ว 5 คดีในพื้นที่ จชต.  ในเบื้องต้น ทาง ภ.จว.นราธิวาส ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับจำนวน 2 หมาย คือ  เมื่อวันที่ 11 พ.ค.61 ออกหมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส หมายจับที่ 231/61 ลง 11 พ.ค. 61 นายมีซี มะอูเซ็ง อายุ 32 ปี (อ.สุไหงปาดี นราธิวาส) ข้อหา ก่อการร้าย , มีระเบิด

พล.ท.ปิยวัฒน์  นาควานิช ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า หน่วยงานภาครัฐ  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ต้องการที่จะให้น้องๆ เยาวชน ที่มีความคิดต่าง มาร่วมกันพัฒนาประเทศ อย่าไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เมื่อเกิดสถานการณ์พี่น้องประชาชน รวมถึงญาติๆของน้องๆ ก็ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไปด้วย  ในพื้นที่ขณะนี้ด้านความเชื่อมั่น นักลงทุนต่างๆ พร้อมที่จะเข้ามาในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในห้วงเดือนนี้  เดือนรอมฎอน เดือนแห่งความบริสุทธิ์ เดือนแห่งความดี ความรักที่มีต่อกัน อย่าให้ทำคุณงามความดีแค่เดือนนี้เดือนเดียว อยากให้ทำความดีทั้ง 12 เดือน น้องๆที่หลงผิด หรือไม่เข้าใจ ขอให้กลับมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง พร้อมที่จะดูแลน้องๆอยู่แล้ว นอกจากนี้ คลิปที่มีการเผยแพร่ สร้างความหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชน นั้น ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบแล้ว เป็นการสร้างความปั่นป่วนของผู้ที่ไม่หวังดีในพื้นที่ ขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ มาร่วมมือกัน อย่าตกเป็นเครื่องมือ..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา