ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมเจ้าหน้าที่เร่งออกฉีดวัคซีน ยืนยันสามารถควบคุมโรคได้

0
361

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมเจ้าหน้าที่ออกให้บริการฉีดวัคซีน หลังมีการประกาศเขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้า  ยืนยันสามารถควบคุมโรคได้

นายสมพร  เอ่งฉ้วน นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายสุเทพ  เทพสุวรรณ ปศุสัตว์อำเภอเมือง จ.ยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมกับเทศบาลตำบลสะเต็งนอก องเมือง จ.ยะลา ออกบริการฉีดวัคซีนให้กับสุนัข แมว ในเขตพื้นที่ชุมชนหลังวัดตรีมิตรและชุมชนบริเวณรอบสถานีอนามัยสะเต็งนอก ม.9 ต.สะเต็ง อ.เมือง จ.ยะลา หลังพบมีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อควบคุมโรค โดยมีการกระจายเจ้าหน้าที่ออกฉีดตามซอกซอยต่างๆ

นายสมพร  เอ่งฉ้วน นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา เปิดเผยว่าหลังจากที่ทราบว่ามีโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่  ม.9 ต.สะเต็งนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดไปตายข้างบ้านของนางจำเนียร ชัยแสง ราษฏร ม.9 ต.สะเต็งนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นผู้แจ้งข่าวไป แล้วก็นำหัวสุนัขไปตรวจก็เจอเป็นพิษสุนัขบ้า การดำเนินการก็คือประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ระบาดพิษสุนัขบ้าเพื่อที่จะได้ทำการควบคุม จะได้ฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวได้ควบคุมพื้นที่โดยเฉพาะในรัศมีจากจุดเกิดโรค 1 กิโลเมตรจะต้องฉีดให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกตัวสัตว์ส่วนอีก 5 กิโลเมตร  จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนสัตว์

นายสมพร  ยังเผยว่าวันนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดยะลา ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอเมือง  และเทศบาลตำบลสะเต็งนอก ได้มาร่วมกันเพื่อที่จะออกบริการฉีดวัคซีนควบคุมโรค ตามกำหนดการณ์จะต้องทำให้เสร็จภายใน  5 วัน ฝากประชาสัมพันธ์เจ้าของสัตว์ที่อยู่บริเวณนี้หรือเจ้าของสัตว์ทั้งจังหวัดก็แล้วแต่จะต้องดูแลสัตว์ของท่านให้ดี อย่าปล่อยปละ ละเลยอย่าไปทิ้งตามวัดตามตลาด ชุมชนเพราะจะเป็นแหล่งโรค ถ้าเลี้ยงสุนัข แมว ให้นำไปฉีดวัคซีนด้วยเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การประชาสัมพันธ์อีกตัวหนึ่งก็คืออยากจะให้เจ้าของสัตว์หรือบุคคลต่างๆถ้าเจอสุนัขจรจัดอย่าไปแหย่ ไปเหยียบ หรือไปเตะอาจจะทำอันตรายต่อคนได้

นายสมพร  ยังเผยอีกว่าในส่วนของการประกาศเขตกำหนดโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวตอนนี้ก็จะมีผลตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  บริเวณ 5 กิโลเมตร จากจุดเกิดโรค เจ้าของสัตว์สุนัข แมว ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ไม่ว่าจะเข้า ออก ในพื้นที่ ถ้าเจอสุนัข แมว ที่สงสัยหรือป่วยมีอาการคล้ายๆกับโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือปสุสัตว์จังหวัดเพื่อทำการรักษาหรือมาดุแลให้ ถ้าเจอสุนัขแมวที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป ตอนนี้ยังไม่ระบาดไปยังอำเภอใกล้เคียง มีเฉพาะ อ.มือง และสามารถควบคุมได้ เพราะว่าก่อนหน้านี้ทางเทศบาลสะเต็งนอกมีการฉีดวัคซีนแล้วประมาณสองอาทิตย์ดำเนินการไปบ้างแล้ว ก็จะมีซ้ำอีกครั้งหนึ่งในรายที่ไม่เคยฉีด ส่วนรายที่ฉีดแล้วก็ซ้ำอีกครั้งเพื่อควบคุมโรคให้ได้ ชาวบ้านที่แจ้งก็ไม่ได้สัมผัสกับสุนัข เพียงแค่สุนัขมาตายอยู่ข้างบ้าน มีลักษณะร้องเหมือนกับป่วยแล้วก็ตาย เป็นการดีที่ไม่ได้ไปแตะต้องจะได้ไม่ต้องนำเชื้อเข้าตัวคน

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ยะลา