คนร้ายกะเอามันส์ ระเบิดป่วนรวดเดียว 4 จ.ใต้ เน้นตู้ ATM หวังทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ชมคลิป)

0
1999

คนร้ายกะเอามันส์ ระเบิดป่วนรวดเดียว 4 จ.ใต้ เน้นตู้ ATM  หวังทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

โดยที่ จ.ปัตตานี เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา  19.00 น. วันที่ 20 พค. พ.ต.อ.กีรติ แวยูโซะ ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งว่าเหตุระเบิดหลายจุดในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี จึงวิทยุสั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่คุมสถานการณ์และตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและห้างร้าน สถานการณ์ต่าง ๆ และจากการตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุ จำนวน 4 จุด คือ จุดที่ 1.หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาปัตตานี  จุดที่ 2 หน้าตู้ ATM ธนาคาร ธกส. มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จุดที่ 3.ตู้เอทีเอ็ม หน้าศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ธนาคารอิสลาม สาขาปัตตานี  จุดที่ 4.หน้าตู้ATM ออมสิน หน้าวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี  โดยทั้ง 4 จุดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ นส สมพิศ. สกุลวิจิตร สมจิต ศรีสมบัติ ซึ่ง 2 รายอาการปลอดภัย 

ขณะที่ อ.สายบุรี คนร้ายได้ลอบวางระเบิดตู้ เอทีเอ็ม จำนวน 2 จุด จุดแรกตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย ตั้งอยู่ภายในปั้มน้ำมันพีที ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ต.ตะบิ้ง จุดที่สองตู้เอทีเอ็มธนาคารอิสลาม ต.ตะบิ้ง โดยทั้ง 2 จุดคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องวางไว้บนตู้ก่อนจะกดระเบิดทำให้ตู้เอทีเอ็มเสียหายแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ 

ส่วนที่ อ.หนองจิก คนร้ายนำระเบิดแสงงเครื่องวางไว้หน้าตู้เอทีเอ็ม หน้าธนาคาร ธกส. ม.2 ต.ตุยง ทำให้ตู้ได้รับความเสียหาย

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า คนร้ายขับขี่รถ จยย.เพียงคนร้ายมาจอดหน้าตู้เอทีเอ็ม แล้วนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุไว้ในกล่องเหล็ก จุดฉนวนด้วยการตั้งเวลา มาวางไว้บนแป้นของตูเอทีเอ็ม แต่ละจุด เนื่องจากจุดที่ 1,2,3 อยู่ใกล้ ๆ กัน เมื่อวางเสร็จแล้วจึงเร่งเครื่องหลบหนี จนกระทั่ง 5 นาทีจึงเกิดระเบิดขึ้นทันที

ขณะที่เมื่อเวลา 19.20 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่า คนร้ายได้ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าบริเวณเส้นทางสาย 410 บ.ปาลอบาตะ ม.13 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ต้น  ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้ทำการปิดกั้นจุดเกิดเหตุเอาไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เก็บหลักฐานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้  นอกจากนั้นยังได้ยินเสียงระเบิดอีก 5 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่ได้ รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในวันพรุ่งนี้เช่นกัน 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้เกิดระเบิด ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย สาขากาบัง บ้านบันนังดามา อ.กาบัง จ.ยะลา ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายยิง เอ็ม 79 ใส่ฐาน หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา  อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย 

ต่อมาเวลา 19.30 น. คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า บริเวณริมถนน โค้งแม่ชี (ยะลา-รามัน) ในพื้นที่ บ.พงยือเระ ม.3 ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าหักเอียง จำนวน 1 ต้น ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า ในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา   มีชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า พบวัตถุต้องสงสัย วางอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างเข้าตรวจสอบเช่นกัน

ขณะที่ จ.นราธิวาส จุดที่ 1 พื้นที่ อ.ระแงะ

เหตุระเบิดตู้ ATM ธ.ออมสิน ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส 

จุดที่ 2 พื้นที่ ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ 

เหตุระเบิดตู้ ATM ธ.อิสลาม ตลาดนัดต้นไทร ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

จุดที่ 3 พื้นที่ อ.บาเจาะ เหตุยิงก่อกวนบริเวณหลังฐาน ฉก.นย.ทพ.32 (การประปาเก่า) ต./อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

เหตุความไม่สงบที่ จ.สงขลา ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีของธนาคารออมสิน 2 จุดใน 2  อำเภอทั้งภายในปั้มน้ำมันปตท.อ.เทพา และในพื้นที่บ้านโหนด ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ที่ จ.สงขลา เมื่อประมาณ1ทุ่มที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม2จุดใน2 อำเภอในเวลาไล่เลี่ยกับ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

จุดแรกตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสินซึ่งตั้งอยู่ข้างร้านเซเว่นอิเลเว่น ภายในปั้มน้ำมัน ปตท. บ้านสวรรค์ ริมถนนสายเอเชียสายหาดใหญ่ปัตตานีต. สะกอม อ.เทพา ทำให้ตู้เอทีเอ็มพังเสียหายแต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ

โดยคนร้ายนำระเบิดซึ่งคาดว่าน่าจะบรรจุในกล่องเหล็กไปวางไว้ใต้ฐานก่อนจุดชนวนระเบิด จากการสอบสวนพยานแวดล้อมพบรถกระบะต้องสงสัยขับวนเวียนในปั้ม3รอบก่อนที่จะขับออกไปและเกิดระเบิดขึ้นโดยตู้เอทีเอ็มภายในปั้มน้ำมันแห่งนี้เคยถูกลอบวางระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนปี2559  

และจุดที่2 ในเวลาใกล้เคียงกันได้เกิดเหตุระเบิดตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสินบ้านห้วยบอน ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย ทำให้ตู้เอทีเอ็มพังเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุทั้งสองจุดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ 4 จังหวัดชายแดนใต้