อาชีวะจัดตลาดนัดแรงงานชายแดนใต้ กลุ่มเป้าหมาย 40 กว่าสถาบัน 5จังหวัด งานสะพัด ชาวอาชีวะแห่ร่วมคึกคัก

0
802

ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิวปัตตานี จังหวัดปัตตานี  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดโครงการตลาดนัดแรงงานอาชีวศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ประจำปี พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 17-18 พฤษภาคม 2561

โดยร่วมกับสถานประกอบการ องค์กรวิชาชีพ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ พร้อมจัดกิจกรรมรับสมัครและสัมภาษณ์งาน จัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น เพื่อสร้างอาชีพและสร้างแรงบันดาลใจต่อการประกอบอาชีพอิสระ พร้อมทั้งการแนะแนวการศึกษาต่อสายอาชีพ จุดเด่นสำคัญหนึ่งในงานนี้คือ การให้บริการเปิดรับสมัครสมาชิกสถานประกอบการเข้าใช้บริการรับสมัครงานออนไลน์ ทางเว็บไซต์ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษาที่ ‭www.v-cop.go.th‬ ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังจากทำพิธีเปิดงานว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดงานโครงการตลาดนัดแรงงานอาชีวศึกษาชายแดนใต้ เพราะจากการที่กำกับดูแลอาชีวศึกษา ได้เห็นพัฒนาการอาชีวศึกษาที่สามารถจัดการเรียนการสอนสนองตอบต่อความต้องการของสถานประกอบการได้มากขึ้น มีกำลังคนที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ทั้งนี้อาชีวศึกษาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาอย่างครบวงจร

ตลอดจนมีการนำ ICT มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและบริหารจัดการอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์แรงงานในภาคอุตสาหกรรม ได้ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 นั่นคือ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น และองค์ความรู้ของการทำงานในยุคนี้ ต้องประกอบไปด้วย การมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของภาษา และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ดังนั้นการเตรียมคนของอาชีวศึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน นอกจากนี้ การประกอบอาชีพยังมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตและการพัฒนาประเทศให้มีความยั่งยืน หากคนในชาติมีงานทำ มีรายได้ที่เหมาะสม มีความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตเป็นไปอย่างมีความสุข เกิดความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและสังคม ประเทศชาติก็จะเจริญก้าวหน้า เนื่องจากอาชีพมีความสำคัญต่อชีวิต จึงต้องเตรียมคนให้เข้าสู่อาชีพหรือสถานประกอบการที่เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งในด้านความรู้ ความสามารถ ความถนัด ความสนใจ รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

ด้านนางสาว อารีนา วาลี จบเอกภาษาจาก อาชีวะยะลา กล่าวว่ได้มาร่วมงานนี้ รู้สึกว่าได้ประสบการณ์ มากขึ้น ได้ความรู้หลายๆอย่าง และได้มาสมัครงานในหลากหลายตำแหน่งมารวมกันไว้ที่เดียว ประหยัดเวลาประหยัดค่าเดินทาง สามารถตอบสนอง งานที่ต้องทำได้โดยตรง ส่วนตัวเองคาดหวังว่า จะได้มีงานทำแน่นอนค่ะ

ภาพ/ข่าว สุกรี มะดากะกุล บก.@ชายแดนใต้