โฆษกฯ ยัน แม่ทัพ 4 ไม่ได้ห้ามบินโดรน แต่กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ด้านผู้ใช้โดรนรับปฏิบัติ เพื่อปกป้องพื้นที่ จชต.

0
1039

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4  ยืนยัน  แม่ทัพภาค 4 ไม่ได้สั่งห้ามบินโดรนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แค่ระบุให้ปฎิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับในการบินโดรน ขณะที่ผู้ใช้โดรนในพื้นที่ไม่กังวล ย้ำต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการบินโดรน

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนบางแขนง กรณี แม่ทัพภาค 4 สั่งห้ามบินโดรน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายยิง M79 ใส่ ฐานชุดคุ้มครองตำบลบาโงยซิแน  และมีข้อมูลมาว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นโดรนบินวนเข้ามาในบริเวณฐานในช่วงเวลา 03.00 น. ก่อนเกิดเหตุ 2-3 วัน  จากนั้นได้มีการแชร์ข่าวดังกล่าวไปตามไลน์กลุ่มในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า  “นับจากนี้ไปผู้จะบินออากาศยานไร้คนขับหรือ “โดรน” เพื่อถ่ายภาพมุมสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องขออนุญาตจากฝ่ายความมั่นคง แม่ทัพภาค 4 สั่งยิงทำลายทันทีหากบินเข้าเขตทหาร ทั้งนี้ป้องกันผู้ไม่หวังดีบินสอดแนม หลังมีการตั้งข้อสังเกตเหตุลอบยิงฐานทหาร อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เมื่อวานนี้(15 พ.ค.61) ผู้ก่อเหตุใช้ “โดรน” บินสอดแนม ก่อนปฏิบัติการโจมตีฐานทหาร”  ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปนั้น

ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางสื่อบางสำนักได้มีการเสนอข่าวว่า แม่ทัพภาค 4 ได้มีการสั่งห้ามการใช้โดรน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากมีการตรวจพบก็ให้มีการยิงทำลาย ซึ่งหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวนั้นอย่างกว้างขวาง ทำให้สังคมเกิดความสับสน  ตนจึงขอเรียนว่าตามนโยบายของท่านแม่ทัพภาคที่ 4 พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช ท่านได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย ไปศึกษาข้อกฎหมาย และกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการในการควบคุมการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ในพื้นที่ที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคง เช่นบริเวณที่ตั้งของทหาร จุดตรวจ ด่านตรวจ หรือในท่าอากาศยาน ซึ่งจริงๆแล้วก็มีกฎระเบียบในการดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งหากมีการตรวจพบการฝ่าฝืน ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอาจจะเป็นการตรวจยึด หรือมีการทำลาย หากมีการฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งต้องขอเรียนย้ำว่า ในการนำเสนอข่าวของสื่อบางสื่อเมื่อวานนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดจากความเป็นจริง

“กรณีข้อมูลว่าท่านแม่ทัพภาค 4 สั่งยิงโดรนในพื้นที่ ก็ไม่เป็นความจริง ยกเว้นหากพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎระเบียบ การควบคุม ที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งระเบียบนี้ก็เป็นกฎหมายอยู่แล้ว ในการกำหนดพื้นที่เขตห้ามบิน เช่น พื้นที่ท่าอากาศยาน  หรือพื้นที่ตั้งของหน่วยงานความมั่นคง พื้นที่ทางราชการ  หรือพื้นที่ที่อาจจะส่งผลกระทบกับความมั่นคง  ตนก็อยากจะสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่า ในเรื่องของการใช้โดรน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ขอให้ปฎิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ห้ามบิน ก็ขอให้ปฎิบัติตาม และระมัดระวัง เพราะหากมีการฝ่าฝืน ทางเจ้าหน้าที่อาจจะจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่นการตรวจยึด หรือการทำลาย ที่จะขอให้เข้าใจว่า ไม่ได้เป็นการสั่งห้ามใช้โดรนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าว

ทางด้านนายยุทธนา ปลื้มสำราญ สื่อมวลชนในพื้นที่ จ.ยะลา ที่เป็นผู้ใช้โดรน ในการถ่ายภาพ เพื่อการประชาสัมพันธ์ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มีการใช้โดรนบินถ่ายภาพมาอย่างต่อเนื่อง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้เกิดความวิตกกังวล ตามที่เป็นข่าว กรณี แม่ทัพภาค 4 สั่งห้ามบินโดรน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะผู้ที่จะใช้โดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ มีวัตถุประสงค์หลัก ก็เพื่อการถ่ายภาพ ที่ได้มุมมองภาพที่แปลกไปจากกล้องถ่ายภาพเดิม และผู้ปฏิบัติ หรือผู้ใช้โดรน ก็ต้องมีการศึกษากฎข้อบังคับในการบิน หรือ กฎหมายบังคับใช้สำหรับการบินโดรนเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ฉะนั้น การบินโดรนก็ต้องถูกที่ถูกวิธี และถูกวันเวลาด้วย จึงจะไม่เกิดปัญหา โดยขณะนี้ส่วนใหญ่แล้ว การใช้โดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ จำเป็นต้องมีการแจ้งขออนุญาต จาก กรมการบินพลเรือน เพื่อให้ถูกต้องตามหลักกฎหมาย ในส่วนของการจะนำไปใช้โดยวิธีการที่ผิด หรือ วัตถุประสงค์อย่างอื่นนั้น ตนเองคิดว่า คงไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน

“อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้โดรนถ่ายภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ก็ขอแนะนำให้ มีการศึกษาสถานที่ ที่จะขึ้นบินถ่ายภาพ และขออนุญาต เจ้าของ หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ในส่วนนั้น ๆ ให้มีการรับทราบถึงวัตถุประสงค์ในการนำโดรนขึ้นบิน เพื่อความถูกต้องตามหลักข้อบังคับ การบินจะเป็นการดีที่สุด” นายยุทธนา กล่าว/.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา