โรงเรียน 3 จังหวัดใต้คึกคัก เปิดเทอมวันแรก ด้าน จนท.รวมพลังคุมเข้ม รปภ.

0
773

โรงเรียน 3 จังหวัดใต้คึกคัก เปิดเทอมวันแรก ด้าน จนท.รวมพลังคุมเข้ม รปภ.

เริ่มที่ จ.ปัตตานี วันที่ 15 พค. ถือเป็นวันเปิดเรียนวันแรกของภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกว่า 300 โรงในเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 3 เขต บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองต่างนำพาบุตรหลานไปส่งที่โรงเรียนกันตั้งแต่เช้า โดยมีครู ยืนคอยต้นรับเด็กนักเรียนด้านหน้าประตูโรงเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่เข้าใหม่มีผ็ปกครองมาส่งถึงในโรงเรียน ซึ่งเด็กบางรายยังไม่คุ้นชินก็มีร้องงอแงบ้าง ครูจึงต้องเข้าไปปลอบเพื่อให้กำลังใจกับเด็กหลังจากนักเรียนหยุดเรียนไปหลายวัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำลังภาคประชาชน ที่สนธิกำลังเข้าดูแลความปลอดภัย ตามแผนมาตรการที่กำหนดไว้ ทั้งการลาดตระเวนด้วยรถยนต์ และการเดินเท้าตามเส้นทางที่ครูและนักเรียนผ่าน การวางกำลังเข้าดูแลความปลอดภัยด้านหน้าโรงเรียนรวมไปถึงภายในโรงเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับครูในพื้นที่

เช่นเดียวกับโรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลูโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาผู้ปกครอง ต่างพาบุตรหลานมาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้า โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 และ กำลังภาคประชาชน ทั้งนี้เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับครู และอำนวยความสะดวกให้กับเด็กนักเรียน ที่เดินทางมายังโรงเรียน เพื่อให้เป็นไปตามแผนการดูแลความปลอดภัยในการป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ได้

ขณะที่ครู รายหนึ่ง บอกว่า ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาครูก็ยังต้องเดินทางที่มาโรงเรียนตามปกติ ก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา แกระทั่งจะเดินทางออกไปธุระก็จะมีการดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ต่างจากวันเปิดภาคเรียนวันแรกนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังคงมาดูแลความปลอดภัย จึงรู้สึกอบอุ่นใจ เชื่อว่าครูทุกคนที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องรู้สึกเช่นเดียวกัน

ส่วนที่ จ.ยะลา โรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมยะลาเขต  1 บางส่วนทยอยเปิดภาคเรียน ที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 แล้ว ผู้ปกครองต่างนำบุตรหลานของตนเองมาส่งนักเรียนตั้งแต่เช้า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกบริเวณด้านหน้าโรงเรียน

 

สำหรับพื้นที่ในเขตเมืองมีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้มีการตั้งด่านตรวจเข้ม มีการตรวจทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และตรวจบัตรประชาชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ อีกทั้งในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เดือนรอมฎอน ช่วงถือศีลอด ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตราการคุมเข้มทุกพื้นที่ สำหรับโรงเรียนที่เปิดเทอมในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่รอบนอกบางส่วน อาทิ โรงเรียนในสังกัดเทศบาล โรงเรียนอนุบาลยะลา , โรงเรียนยะลาบำรุง โรงเรียนรังสีอนุสรณ์ , โรงเรียนบ้านบุดี , โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ ,โรงเรียนบ้านยะลาโรงเรียน โรงเรียนบูเกะคละ และอีกหลายโรงเรียนบางส่วน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จำนวนโรงเรียนในสังกัด สพป.ยะลา 1. จำนวน 111 โรง , สพป.ยะลา 2 จำนวน  66 โรง 1 สาขา และ  สพป.ยะลา 3 จำนวน 32 โรง จะทำการเปิดการเรียนการสอนพร้อมกันทั้งหมด

ลงไปที่  จ.นราธิวาส บรรยากาศวันแรกเปิดการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เป็นไปอย่างคึกคัก โรงเรียนใน 3 เขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดนราธิวาสเริ่มเปิดทำการเรียนการสอนแล้ว โดยโรงเรียนบ้านโคกตา ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาในวันนี้ได้เปิดทำการเรียนการสอนเป็นวันแรก และมีบรรดาผู้ปกครองจำนวนมาก ต่างนำบุตรหลานไปส่งที่โรงเรียนกันตั่งแต่ช่วงเช้า สร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กนักเรียนที่หลังจากปิดเทอมมานาน ก็จะได้มาพบเพื่อนที่โรงเรียนกันแล้ว

ส่วนมาตรการการดูแลความปลอดภัย ด้านฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ทั้ง 3 ฝ่าย ทั้ง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้กระจายกำลังเข้าดูแลความปลอดภัยทั้งด้านหน้าบริเวณโรงเรียน ตามเส้นทางที่ครูและนักเรียนต้องใช้เดินทางไปโรงเรียน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีจะฉวยโอกาสเข้าก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ช่วงเปิดเทอมวันแรก

ทีมข่าว @ชายแดนใต้