เจ้าท่าภาค 5 ตรังลงตรวจวัดพิกัดจีพีเอส เพื่อจัดระเบิดสิ่งรุกล้ำลำน้ำตามคำสั่ง คสช.

0
406

เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง เดินหน้าลงพื้นที่ทำการตรวจวัดและจับพิกัดจีพีเอสขนาดสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำของแต่ละราย เพื่อจัดระเบียบสิ่งรุกล้ำลำน้ำตามคำสั่ง คสช.  ที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง นำโดย ศรีอนันต์ พุ่มแก้ว นักวิชาการขนส่งชำนาญการ พร้อมด้วยนายโสภณ  ฤกษ์ปาน เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน ,นายนิติ  อุทุมพร เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง  ยังคงเดินหน้าลงพื้นที่ทำการตรวจวัดและจับพิกัดจีพีเอสขนาดสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำของแต่ละราย ที่ได้แจ้งขออนุญาตไว้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมทั้ง 10 อำเภอของจังหวัด แจ้งขออนุญาตไว้รวมจำนวนทั้งหมด 1,861 ราย   เพื่อจัดระเบียบสิ่งรุกล้ำลำน้ำตามคำสั่ง คสช. ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะนี้ดำเนินการไปได้แล้วประมาณ 70 – 80 % ทั้งนี้ สิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำในพื้นที่เกาะลิบง นอกจากจะติดเขตกรมเจ้าท่าแล้ว บางส่วนยังอยู่ในเขตป่าชายเลน

นายศรีอนันต์ พุ่มแก้ว นักวิชาการขนส่งชำนาญการ กล่าววา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำข้อมูลของแต่ละรายไปพิจารณา ถ้าไม่ขัดกับกฎหมายการเดินเรือ และไม่ขัดกับกฎหมายการประมง ก็จะพิจารณาอนุญาต ส่วนบางพื้นที่ก็จะต้องพิจารณาว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่าหรือไม่ หากอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยใด ก็จะต้องส่งเรื่องให้เจ้าของพื้นที่นำไปพิจารณา

 ทั้งนี้ ยังไม่มีการอนุญาตให้แม้แต่รายเดียว กรณีที่รายใดมีการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ในอนาคต  ก็จะต้องไปจ่ายค่าตอบแทนการเดินเรือตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ไม่ต้องมาจ่ายกับเจ้าท่า   ซึ่งเป็นไปตามที่ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยกำหนดไว้    ทั้งนี้ ของจังหวัดตรังจะเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายน 2561  ด้านตัวแทนชาวบ้าน ก็กล่าวอย่างวิตกกังวลว่า อยากได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อ เพื่อจะได้เป็นที่อยู่อาศัยหรือทำมาค้าขาย เพราะก่อสร้างและอยู่อาศัยมานาน หากจะต้องจ่ายค่าเช่าในอนาคตก็ไม่ทราบจะต้องจ่ายแพงหรือไม่ หากจะต้องจ่ายแพงจะทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ตรัง