พาณิชย์ยะลานำร่องการตลาดทุเรียนแช่แข็ง Freeze Dry ดึงบริษัทยักษ์ใหญ่ดูความพร้อมโรงงานแปรรูป สร้างมูลค่าเกษตรกร

0
1530

พาณิชย์ยะลานำร่องการตลาดทุเรียนแช่แข็ง Freeze Dry  ดึงบริษัทยักษ์ใหญ่ดูความพร้อมโรงงานแปรรูป สร้างมูลค่าเกษตรกร 

นายนิอัลนูวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา ได้นำผู้ประกอบการ จากบริษัทยักษ์ใหญ่ ควีน โฟรเซ่น ฟรุ๊ต จำกัด  ผู้ส่งออกทุเรียนแช่เแข็งรายใหญ่ระดับประเทศ  จีน อเมริกา และโซนยุโรป นำโดย นายจิระ พยุงภร  ผู้จัดการ บริษัท ควีนโฟรเซ่นฟรุต จำกัด นายธนะสิทธิ์ รัฐประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ควีนโฟรเซ่นฟรุต จำกัด และคณะลงพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต  เยี่ยมชมความพร้อมของโรงงานแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรครบวงจร Freeze Dry (อบแห้ง) และ Cool Room (แช่แข็ง) 2 แห่ง  

เพื่อแนะนำแนวทาง กระบวนการผลิต ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม การแปรรูปผลไม้ในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งในขณะนี้ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา กำลังอยู่ในช่วงตั้งติดผล ซึ่งปีนี้ผลผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา จะออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน คาดว่าไม่ต่ำกว่า 38,000 ตัน  โดยมีเกษตรกรทุเรียนแปลงใหญ่เข้าร่วมรับฟัง แนวทางการสร้างมูลค่าของทุเรียน

นายจิระ พยุงภร  ผู้จัดการ บริษัท ควีนโฟรเซ่นฟรุต จำกัด เปิดเผยว่า จากการตรวจความพร้อมของของโรงงานแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรครบวงจร Freeze Dry (อบแห้ง) และ Cool Room (แช่แข็ง) 2 แห่ง  ที่ อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต ขณะนี้ มีความพร้อม 80 เปอร์เซนต์ ทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ เหลือเพียงการปรับ ตกแต่งสถานที่เพียงเล็กน้อย สำหรับเครื่อง Freeze Dry  เป็น เทคโนโลยีการทำแห้งเยือกแข็งแบบสูญญากาศ หรือ “ฟรีซดราย” (Freeze dried Technology) การทำให้แห้ง (dehydration) ด้วยการแช่เยือกแข็ง (freezing) ทำให้น้ำเปลี่ยนสถานะเป็นผลึกน้ำแข็งก่อน แล้วจึงลดความดันเพื่อให้ผลึกน้ำแข็งระเหิด (sublimation)เป็นไอ ด้วยการลดความดันให้ต่ำกว่าบรรยากาศปกติ 

ข้อดีของเครื่อง Freeze Dry  สามารถแปรรูปสินค้า เก็บได้นาน และเพิ่มมูลค่าให้ สูงขึ้น ปัจจุบันทุเรียน Freeze Dry เกรด A ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,400 – 1,500 บาท สำหรับในพื้นที่จังหวัดยะลา มีพืชเศรษฐกิจ ที่ความโดดเด่นหลายชนิด อาทิ ทุเรียน กล้วยหิน มังคุด เงาะ จำปาดะ แต่ยังขาดในเรื่องของการดูแล คุณภาพของผลผลิต  เนื่องจากลักษณะพื้นที่ปลูกเป็นภูเขาทำให้มีราคาที่ตกต่ำ ซึ่งการสร้างโรงงานขนาดเล็ก เครื่อง Freeze Dry เป็นการนำเอาผลผลิตที่ล้นตลาด และผลผลิตที่มีตำหนิ มาผ่านกระบวนการแช่แข็ง อบแห้ง สร้างมูลค่า ให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรในพื้นที่ได้  ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์ ในด้านมีความรู้ความชำนาญในการแปรรูปมากยิ่งขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีงานทำ และได้นำสินค้าที่เหลือจากการจำหน่าย ที่มีตำหนิ เช่นทุเรียนกระรอกเจาะ ทุเรียนหนอนรู นำมาผ่านกระบวนการแปรรูป Freeze Dry สร้างมูลค่าเพิ่มราคาสินค้าให้สูงขึ้นอีทางหนึ่ง โดยกระบวนการFreeze Dry สามารถเก็บได้นานถึง 2 ปี  

จังหวัดยะลา ได้มีดำเนินการก่อสร้างโรงงานแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรครบวงจร Freeze Dry (อบแห้ง) และ Cool Room (แช่แข็ง) จำนวน 3 แห่ง มีพื้นที่ขนาด 450 ตารางเมตร ในพื้นที่ อ.บันนังสตา  บ้านคอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโต และ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง สามารถรองรับผลผลิตทุเรียนได้ 15 ตัน/วัน  ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการ (การตลาด นำการผลิต)  รองรับผลผลิตของพี่น้องเกษตรกร ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ กล้วยหิน และสินค้าทางการเกษตร เช่นผักต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าทางการเกษตร ประชาชนมีงานทำ เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา