สพป.ปัตตานี เขต 3 หนุนนักเรียนหารายได้ระหว่างปิดภาคเรียน ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

0
524

สพป.ปัตตานี เขต 3 หนุนนักเรียนหารายได้ระหว่างปิดภาคเรียน ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

นายภิรมย์ จีนธาดา ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ได้มอบหมายให้นางศิราณี ณ ปัตตานี รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา เป็นประธานในการปัจฉิมนิเทศนักเรียนโครงการส่งเสริมประสบการณ์อาชีพของนักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2561 ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนทำงานช่วงปิดภาคเรียน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกวินัย ความรับผิดชอบและการตรงต่อเวลา ส่งเสริมให้มีรายได้ระหว่างปิดภาคเรียน รวมทั้งได้ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและสามารถสร้างประสบการณ์ในการทำงานให้ มีระเบียบวินัยและเรียนรู้สังคมของการทำงาน

นอกจากนี้โครงการดังกล่าว ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และยังเพิ่มโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการทำงาน โดยมีเป้าหมายเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดทุกโรง รวมทั้งสิ้น 90 คน กำหนดปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 1-25 เม.ย. 2561 รวม 15 วัน โดยจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานให้แก่นักเรียน คนละ 200 บาท/วัน ซึ่งตลอดการทำงานนี้ นักเรียนจะได้รับรายได้ 3,000 บาท/คน โดย สพป.ปัตตานี เขต 3 ได้ดำเนินการปฐมนิเทศนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการในวันที่ 28 มี.ค.2561 และได้ดำเนินการนิเทศ ติดตามการปฏิบัติงานของนักเรียนในวันที่ 11 และ 18 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา

นางศิราณี ณ ปัตตานี กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่เกิดจากนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนที่ยากจนและด้อยโอกาส ได้มีโอกาสทำงานที่เหมาะสมในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อ และในปี พ.ศ.2561 ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดสรรงบประมาณในการส่งเสริมประสบการณ์อาชีพของนักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้นักเรียนมีรายได้ในระหว่างปิดภาคเรียน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หลีกเลี่ยงการถูกชักจูงในทางที่ผิด รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ครอบครัวที่มีฐานะยากจน หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ สามารถมีรายได้ช่วยเหลือตนเองและครอบครัวได้ ซึ่งหวังว่านักเรียนจะได้รับความรู้ประสบการณ์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ เป็นความรู้ติดตัวไว้ใช้อนาคตต่อไปได้

ภาพ/ข่าว มนทิชา แวซอเหาะ สพป.ปัตตานี เขต 3 ทีมข่าว @ชายแดนใต้