สุดทึ่ง ! คุณตาวัย 66 ตาบอดสนิทสู้ชีวิตปอกมะพร้าวเลี้ยงครอบครัว (ชมคลิป)

0
1568

สุดทึ่งคุณตาวัย 66 ปี ตาบอดสนิทตั้งแต่เยาว์วัย สู้ชีวิต รับจ้างปอกมะพร้าว  มีความสามารถ ปอกมะพร้าว และคัดเลือกลูกมะพร้าว เร็วกว่าคนปกติ โดยสามารถปอกเปลือกผลมะพร้าวได้วันละ 500-600 ผลต่อวัน เลี้ยงครอบครัวโดยไม่เดือดร้อน ด้านเจ้าของโรงมะพร้าวเผยคุณตาเป็นคนขยันรับผิดชอบต่อหน้าที่ และสงสาร และสู้ชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงมะพร้าวโชคมีเดช หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบคุณตาวัย 66 ปี สุดอัจฉริยะ ตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด รับจ้างปอกผลมะพร้าวหาเลี้ยงครอบครัว โดยไม่ต้องพึ่งลูกหลาน 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงมะพร้าว โชคมีเดช ซึ่งเป็นโรงมะพร้าว ทำน้ำกะทิ พบคุณตาประสิทธิ์ ทองเรือง อายุ 66  ปี เป็นชาวเกาะสมุยมาแต่กำเนิด กำลัง ขะมักเขม้น กับการปอกผลมะพร้าว จากการตรวจสอบพบว่าคุณตาสิทธิ์ ร่างกายยังแข็งเเรง แต่ตาบอดทั้งสองข้าง ใช้เสียมที่มีความแหลมคมต่อเป็นด้ามไม้ ปักลงพื้นดิน เพื่อให้เหล็กเสียมหงายขึ้น เพื่อใช้สำหรับการปอกผลมะพร้าม ซึ่งคุณตาสิทธิ์ ที่ตาบอดทั้งสองข้าง ใช้มือสัมผัสแบบประคอง กับเหล็กเสียม และบรรจงนำผลมะพร้าว มาทิ่มลงบนเหล็กเสียมเพื่อนำเปลือกมะพร้าวออก พบว่าคุณตาสิทธิ์ ทำได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่แพ้คนตาดีๆ 

จากการสอบถาม คุณตาสิทธิ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบ เนื่องจากป่วยเป็นซาง สมัยนั้นไม่มีหมอ รักษาแบบตามมีตามเกิด จึงทำให้ตาบอดสนิททั้งสองข้าวง และไม่เคยย่อท้อต่อชีวิต ยึดอาชีพเก็บมะพร้าว และปอกมะพร้าวมาตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ก่อนหน้านี้ เคยปอกผลมะพร้าวได้วันละประมาณ 1,000 -2,000 ผลต่อวัน แต่มาในระยะหลังๆ ปอกได้ประมาณ 500-600 ผลต่อวัน โดยได้ค่าจ้างในการปอกมะพร้าว ผลละ 1 บาท เฉลี่ยแล้วมีรายได้จากการปอกมะพร้าว วันละ 500-600 บาทต่อวัน

ทั้งนี้นายประสิทธิ์ ทองเรือง คุณตาสู้ชีวิต ยังเปิดเผยอีกว่า เด็กรุ่นใหม่ๆไม่ค่อยนิยม ทำงานปอกผลมะพร้าว เพราะไม่มีมีความอดทน จึงทำไม่ได้ อยากฝากไปถึงคนที่มีร่างกายครบ 32 ให้ขยันต่องานที่ทำมีความอดทน และซื่อสัตย์ต่ออาชีพ และจะไม่อดตาย 

ด้านนางหงษ์ทอง อยู่สกุล อายุ 51 ปี เจ้าของโรงมะพร้าวโชคมีเดช เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า คุณตาสิทธิ์ เป็นคนที่ขยันอดทน และมีความรับผิดชอบต่อหน้าทีมาก และเป็นคนสู้ชีวิต จึงสงสาร ทุกครั้งจะไปรับจากบ้านของตาสิทธิ์ มาทำการปอกมะพร้าวที่โรงมะพร้าว ทุกวัน โดยให้อัตราค่าจ้างผลละ 1 บาท ต่อผล แต่ละวันคุณตาสิทธิ์ ปอกผลมะพร้าวได้วันละ 500-600 ผล มีรายได้เฉลี่ย 500 -600 บาทต่อวัน ขณะเดียวกันเรื่องอาหารการกิน ทางโรงมะพร้าว อำนวยความสะดวกทุกอย่างเช่นกาแฟ เครื่องดื่ม และข้าว หลังจากเสร็จงาน ก็จะรับไปส่งบ้านทุกครั้ง …

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี