ฝันใกล้เป็นจริง สนามบินเบตง!!!สนช.แนะ แนวร่อนลงและขึ้น ของเครื่องบินต้องปลอดภัยสูง(ชมคลิป)

0
1277

ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะ ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน และความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.  ที่ ห้องประชุมบาลา ฮาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 อ.เบตง จ.ยะลา  พลเอก อู้ด เบื้องบน ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย พลเอก สุนทร ขำคมกุล และคณะ เดินทางมาศึกษาดูงาน พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน และปัญหาอื่น ๆ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ พลเอก นรินทร์ แทบประสิทธิ์  ที่ปรึกษา ประจำคณะกรรมาธิการ พลเอก ปริญญา แต่แดงเพชร เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ , นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และรายงานสถานการณ์โดยพร้อมเพรียงกัน

พลเอก อู้ด เบื้องบน ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติกล่าวว่า การเดินทางมาในพื้นที่อำเภอเบตง ในครั้งนี้ จุดประสงค์หลัก เพื่อที่ต้องการจะมาดูสถานที่ก่อสร้างจริงของท่าอากาศยานเบตง และเพื่อที่จะดูว่าความเป็นไปได้ว่าในอนาคตที่จะเปิดใช้งานนั้น แนวทิศทางของท่าอากาศยานเบตง เพื่อที่จะเห็นว่าส่วนที่จะทำให้ เซฟตี้ มากที่สุดนั้น ในแนวร่อนลง และ บินขึ้นของเครื่องบินนั้น ซึ่งจะต้อง ใช้เส้นทางผ่านน่านฟ้าทางประเทศมาเลเซีย เพราะ ความปลอดภัยจะมีสูงกว่า ทั้งนี้จากการที่ได้ประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ห้องกรรมาธิการ ในการที่จะใช้เส้นทางการบินขึ้นและลง ในทางน่านฟ้าประเทศไทยนั้น จะมีความเสี่ยงสูงและอันตรายกว่ามาก  และอีกจุดประสงค์หนึ่งคืออยากฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอเบตงในเรื่องของ การท่องเที่ยวว่า ในพื้นที่อำเภอเบตงนั้นว่ามีศักยภาพในความพร้อมมากน้อยเพียงใดในการ รองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจากปัจจุบัน หกแสน คน ถึง หนึ่งล้านคน นั้นได้หรือไม่

ด้าน นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้รายงานในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยในห้วงปี 2547-ปัจจุบัน มีการก่อเหตุแยกตามประเภทการก่อความไม่สงบ อ้างอิงจากข้อมูล จากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) โจมตีที่ตั้ง จำนวน 10 ครั้ง ซุ่มโจมตี 75 ครั้ง ลอบยิง 1,021 ครั้ง ลอบวางเพลิง 352 ครั้ง และลอบวางระเบิดจำนวน 939 ครั้ง  และตั้งแต่ในปี 2560-2561 การก่อเหตุลดลง ในห้วงเวลาเดียวกัน โดยมีการนำมิติแห่งคุณธรรมตามหลักศาสนาอิสลาม และมิติทางกายภาพให้ชุมชนตักวานำสู่การยุติปัญหาความรุนแรง

ขณะที่นายกัมปนาท วงศ์ชูวรรณ ตัวแทนสมาคมพ่อค้าจังหวัดยะลา (อำเภอเบตง) เป็นตัวแทนผู้ประการค้ายางพารา ได้ยื่นหนังสือถึง พลเอก อู้ด เบื้องบน ประธานปรึกษาคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในเรื่องขอผ่อนปรนรถหัวลาก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์ จากประเทศมาเลเซีย เข้ามารับสินค้าด้านการเกษตร(ยางพารา) ในโรงงานในพื้นที่อำเภอเบตง ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่จับกุม กรณีใช้รถหัวลาก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์ จากประเทศมาเลเซีย เข้ามารับสินค้าในประเทศไทย กล่าวว่า เพื่อมาชี้แจงถึงปัญหาของผู้ประกอบการเรื่องระบบขนส่งโลจิสติกส์ ของอำเภอเบตง  เนื่องจากการขนส่งมีระยะทางที่ขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งระยะทางจาก อำเภอเบตง มาที่ ด่านทางภาคใต้นั้น ยังไม่มีผู้ประกอบการคนใดที่จะมาลงทุน กับ รถหัวลาก โลจิสติกส์  ก็จำเป็นที่จะต้องขอความผ่อนปรน เรื่องของตู้สินค้าคอนเทรนเนอร์ของมาเลเซียที่เข้ามาช่วย บรรทุกสินค้ายางพารา หรือ พืชผลการเกษตรตัวอื่นๆ ที่ไปสู่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งต้องผ่านช่องทาง ของท่าเรือ ปีนัง ก็จำเป็นเรื่องที่จะมา เสนอให้กับคณะกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้มาช่วยแก้ใขปัญหาให้กับผู้ประกอบการทางการเกษตรในพื้นที่อำเภอเบตง หากไม่ทำเช่นนั้นจะทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถ ระบายสินค้าออกจากพื้นที่อำเภอเบตง ไปสู่ต่างประเทศได้ จึงจำเป็นต้องมานำเสนอข้อมูลให้กับทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อหาทางออก ต่อไป

ภาพ/ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ภาพ   อิมรอน  ดามาอู @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา