ด่านเบตงเปิดพรมแดน รปภ. เข้มหลังมีกระแสข่าว กลุ่มไอซิสหลบหนีเข้า จชต.

0
480

ด่านเบตงเปิดพรมแดน รปภ. เข้มหลังมีกระแสข่าว กลุ่มไอซิสหลบหนีเข้า จชต.

ภายหลังสำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า ทางการมาเลเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่ม ไอซิส 6 คน ในรัฐกลันตัน ทางตอนเหนือของประเทศที่มีพรมแดนติดต่อประเทศไทยในห้วงเวลาที่ผ่านมา เป็นชาย 4 หญิง 2 ทั้งหมดเป็นชาวมาเลเซีย ในข้อหาลักลอบค้าอาวุธจากชายแดนไทยเข้าไปยังมาเลเซีย และในจำนวนนั้นเป็นผู้พยายามวางแผนก่อวินาศกรรมมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในรัฐปีนัง นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 1 คนคือ นายมูฮัมหมัด มูซัฟฟา อารีฟ บินจูไนดี อายุ 27 ปี สามารถหลบหนีการจับกุมโดยการหนีข้ามเขตเข้ามายังชายแดนภาคใต้ของไทย พร้อมกับอาวุธปืนสงครามและปืนพกสั้น รวมจำนวน 3 กระบอก

ขณะที่ หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงหลายฝ่าย ในพื้นที่ ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น หลังมีกระแสข่าวดังกล่าว แม้ว่าขณะนี้ทางการแจ้งว่ายังไม่ได้รับรายงานว่า นายมูฮัมหมัด มูซัฟฟา อารีฟ บินจูไนดี ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเข้ามาในประเทศไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ล่าสุดคือเมื่อตอนบ่ายวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถเข้าควบคุมผู้ต้องสงสัยรวมจำนวน 3 ราย ในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ในจำนวนนั้นเป็นระดับสั่งการและเป็นอุสตาส ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมโยงกับคดีระเบิดเสาไฟฟ้าและปาระเบิดหลายจุด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เบื้องต้น ได้มีการซัดทอดไปยังกลุ่มอื่นๆ ที่ร่วมกันก่อเหตุป่วนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ด้าน พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.เบตง ได้แจ้งกำชับไปยังจุดตรวจ จุดสกัด ให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มในการดูแลเส้นต่างๆ ตั้งด่านลอย จุดตรวจจุดสกัด จับตาบุคคลเป้าหมาย และยานพาหนะที่เฝ้าระวัง โดยตรวจสอบป้ายทะเบียน หมายเลขตัวถัง อย่างละเอียด เพื่อป้องกันคนร้ายที่ลักลอบนำยานพาหนะเป้าหมายเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในเขตเมือง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ให้เข้มงวดในเรื่องการตรวจสอบประวัติบุคคลเข้าเมืองอย่างละเอียด อย่างไรก็ตามในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่งตามปกติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวให้ความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัย และยังให้ความสนใจเลือกมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงอย่างเนืองแน่น แม้จะผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วก็ตาม

เจษฎา สิริโยทัย ภาพ อิมรอน ดามาอู อ.เบตง จ.ยะลา