บุฟเฟ่ช้าง !! ช้าง 20 เชือกได้เฮ เจ้าของจัดเลี้ยงโต๊ะจีนตอบแทนบุญคุณช้าง

0
425

บุฟเฟ่ช้าง !! ช้าง 20 เชือกได้เฮ เจ้าของจัดเลี้ยงโต๊ะจีนตอบแทนบุญคุณช้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 5 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายเหม เหมรัตน์ อายุ 88 ปี ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงช้างรายใหญ่ที่สุดใน จ.ตรัง นำช้างที่มีอยู่ทั้งหมดจำนวน 20 เชือก มากินเลี้ยงโต๊ะจีนแบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งมีทั้งกล้วย อ้อยและสับปะรดน้ำหนักกว่า 2,000 กิโลกรัม พร้อมทำพิธีรับขวัญช้างและไหว้ครูหมอ ตามความเชื่อที่ว่า 

ช้างเป็นสัตว์นำโชค ผู้ใดเลี้ยงไว้ก็จะต้องตอบแทนบุญคุณด้วยการเลี้ยงดูอย่างดี เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เสริมบุญบารมี และโชคลาภ เนื่องจากช้างก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ จนสามารถเลี้ยงดูครอบครัวของคนเลี้ยงช้างให้มีกินมีใช้มาจนถึงทุกวันนี้  และเชื่อว่าจะทำให้ช้างไม่ดุร้าย ว่านอนสอนง่าย และไม่เกิดปัญหาการทำร้ายผู้คน  ซึ่งนายเหมฯ เลี้ยงช้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 จำนวน 9 เชือก จนปัจจุบันมีช้างทั้งหมด 20 เชือกและไม่เคยเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้น

 จึงทำให้มีการสืบทอดประเพณีทำขวัญช้างและเลี้ยงช้างสืบต่อมาเป็นปีที่ 21 แล้ว    ซึ่งในพิธีรับขวัญช้างจะมีครูหมอเจิมหน้าผากช้าง ประพรมน้ำมนต์และเลี้ยงอาหารช้าง ท่ามกลางชาวบ้านกว่า 500 คนที่มาร่วมพิธี ซึ่งช้างทั้ง 20 เชือกมีมูลค่ารวมกันกว่า 40,000,000 บาท โดยส่วนใหญ่ใช้ทำงานด้านการท่องเที่ยวและมีบางส่วนยังใช้ลากไม้ยางพารา และเจ้าของช้างไม่เคยขายช้างให้กับใครเพราะอยากให้ลูกหลานมาสืบทอดกิจการและด้วยความชอบความผูกพันที่มีต่อกันมานาน ทำให้ช้างทุกเชือกอ้วนท้วนสมบูรณ์และเชื่องมาก โดยมีช้างเพศผู้จำนวน 8 เชือกส่วนอีก 13 เชือกเป็นช้างเพศเมีย            

ด้านนายเหม เหมรัตน์ อายุ 88 ปี เจ้าของช้าง กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองมีช้างอยู่ประมาณ 20 ตัว ซึ่งการทำพิธีในวันนี้เป็นการทำบุญ 1 ปีทำ1ครั้ง ในช่วงเดือน 6 หรือเดือน 9 ข้างขึ้น ซึ่งตนเองมีความเชื่อว่า ของรักควรทำให้ช้างกินสักครั้ง เนื่องจากช้างคอยช่วยเหลือสร้างรายได้ให้ และช้างที่ตนเองมีจะเน้นทำทัวร์และเชื่อว่าจะทำให้เสริมความเป็นสิริมงคล ทำมาหากินคล่องและช้างไม่ดุร้าย ไม่ก่อปัญหาใด ๆ และไม่เคยขายช้างของตนและจะให้ลูกหลานดูแลต่อ จากที่เลี้ยงช้างมาช้างก็ไม่เคยดุร้ายหรือตกมัน หรือทำร้ายใครเลย และทำบุญทุกปีก็คึกคักอย่างนี้เสมอ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ตรัง