ชาวเบตงร่วมปลูกเมล่อน งบ 9101 ได้ผลผลิตแล้ว หวานอร่อยล้ำ เสริมรายได้งามให้ชุมชน(ชมคลิป)

0
1077

ชาวเบตงร่วมปลูกเมล่อนใช้งบ 9101 ได้ผลผลิตแล้วเสริมรายได้อย่างงามให้กับชุมชน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ที่ชุมชนสวนผัก ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา

ชาวบ้านเห็นชอบให้นำเงินจากโครงการ 9101 มาปลูกเมล่อนขาย โดยจัดสร้างโรงเรือน และปลูกชุดแรก 240 ต้น และชุดที่ 2 จำนวน 240 ต้น โดยมีนักวิชาการเกษตรในพื้นที่ร่วมให้คำแนะนำ จนเกิดผลผลิตกว่า 400 ลูก ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาชุดแรกได้จำหน่ายไปแล้ว และกลางเดือนเม.ย ชุดที่สองจึงตัดขายได้ โดยกำหนดไว้ที่ก.ก.ละ 150 บาท ซึ่งเมล่อนกว่า 400 ผลถูกจองหมดแล้ว

นายนพดล ฟุ้งขจรศักดิ์ อายุ 38 ปี  ผู้ดูแลสวนเมล่อนของชุมชนสวนผัก กล่าวว่า ช่วงว่างเว้นจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรแล้วนั้นเกษตรกรไม่มีอาชีพเสริม จึงคิดร่วมกันว่านำโครงการ 9101 มาปลูกเมล่อน โดยหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ต และ คำแนะนำจากนักวิชาการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งต่อไปสามารถปรับเปลี่ยนเป็นพืชตามฤดูกาลได้ โดยมีหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ ให้การสนับสนุน

นายนพดล กล่าวอีกว่า ในชุมชนเราส่วนมากมีอาชีพเกษตรกรอยู่แล้ว จึงได้เลือกการปลูกเมล่อนโดยใช้งบฯประมาณในครั้งแรก จากโครงการ 9101 จำนวน 350,000 บาท แม้ในการเริ่มต้นในการปลูกจะประสบปัญหาบ้างแต่ก็ได้ร่วมกันแก้ไขปรับปรุงทั้งระบบน้ำ และสายพันธุ์ ซึ่งจนทำให้เกิดผลผลิตและตัดขายได้ในช่วงเดือนเม.ย.นี้

นอกจากเป็นการเสริมรายได้ให้กับชุมชนแล้วยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และสามารถนำไปเป็นอาชีพที่ยั่งยืนของกลุ่มเกษตรกรในหมู่บ้านได้ ซึ่งนับว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรในชุมชน ที่ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมวางแผนในการพัฒนาต่อยอดตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

เจษฎา สิริโยทัย @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา