ประชาชน 3 จชต.แห่เดินทางกลับภูมิลำเนา รถไฟ 14 ขบวนเนืองแน่น ด้านหัวหน้าสถานีฯยันเสริมโบกี้ทุกขบวน ยอดจองยาวถึง 17 เม.ย.

0
560

ประชาชน 3 จ.ใต้ แห่เดินทางกลับภูมิลำเนา รถไฟ 14 ขบวนเนื่องแน่น ด้านหัวหน้าสถานีฯยันเพิ่มโบกี้เสริมทุกขบวน ยอดจองที่นั่งเต็มยาวถึง 17 เม.ย.

ประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ คือนราธิวาส ยะลา และปัตตานี ที่ทำงานในพื้นที่ จ.นราธิวาส ต่างเดินทางกลับ หลังเที่ยวเทศกาลสงกรานต์เสร็จเพื่อทำงานในวันพรุ่งนี้ตามปกติ ส่งผลให้ 14 ขบวนรถไฟทั้งขาขึ้นและขาล่อง เต็มทุกขบวน โดยเฉพาะขบวนรถไฟสาย 172 ต้นทางสถานีสุไหงโก-ลก – กรุงเทพมหานคร และต้นทางกรุงเทพหานครขบวนที่ 38 ปลายทาง สุไหงโก-ลก ต้องเสริมโบกี้นอนทุกสาย โดยชั้น 3 ประชาชนต้องยืนตลอดระยะทางเนื่องจากไม่มีที่นั่งสำหรับคนที่ไม่ได้จองที่นั่ง

สำหรับสายสายหลักสายระหว่างจังหวัด อาทิ ต้นทางสุไหงโก-ลก สุราษฎร์ – นครศรีธรรมราช – หาดใหญ่ เต็มที่ขบวนและต้องเสริมโบกี้สำรองขบวนละ 2 โบกี้ จาก 6 โบกี้เป็น 8 โบกี้ทุกขบวน เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสรด้วยรถไฟทุกขบวนเนื่องแน่น

ด้านนายมานพ เหมือนกรีชา หัวหน้าสถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สถานการณ์การเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้มีประชาชนเดินทางด้วยรถไฟทุกขบวนเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนจองที่นั่งสำหรับเดินทางล่วงหน้าเต็มไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 61 โดยเฉพาะสายสุไหงโก-ลก กรุงเทพทั้งขบวนรถเร็วและรถด่วน  รวมทั้งขบวนรถไฟสายใต้ระยะสั่นท้องถิ่นก็มีผู้เดินทางด้วยรถไฟเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยเพิ่มขบวนรถจาก 6 ตู้ เป็น 8 ตู้ ส่วนรถด่วนและรถเร็วสายกรุงเทพฯจะเพิ่มขบวนรถนอนปรับอากาศเพิ่มอีก 1 ตู้ โดยเริ่มมาตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์จนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดว่าหลังวันที่ 18 เม.ย.น่าจะผ่อนคลายลง

สำหรับการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารด้วยขบวนรถไฟทุกขบวนนั้น มีการเจ้าหน้าที่ทั้งในและเครื่องแบบคอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่จะเดินทาง พร้อมทั้งเน้นในเรื่องของกลุ่มมิจฉาชีพ โดยการเพิ่มจำนวนของกล้องวงจรปิดรอบบริเวณสถานีรถไฟเพิ่มอีกหลายจุด เพื่อสังเกตการณ์และพฤติกรรมของคนร้ายที่จะกระทำต่อผู้โดยสาร เพื่อลดการสูญเสียของผู้โดยสารได้อีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ/ข่าวแวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ นราธิวาส