จับเรือประมง เวียดนาม 5 ลำกลางอ่าวไทย ลักลอบจับปลาในน่านน้ำไทย คุมตัวไต๋กง-ลูกเรือ 30 คนดำเนินคดี

0
1274

จับเรือประมง เวียดนาม 5 ลำกลางอ่าวไทย ลักลอบจับปลาในน่านน้ำไทย คุมตัวไต๋กง-ลูกเรือ 30 คนดำเนินคดี

นายเจริญ โอมณี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามทางทะเล เขต 2 สงขลา พร้อมด้วยพ.ต.ท.อาทิตย์ ดำสนิท สว.ฝอ.7 บก.อก.บช.ตชด.และเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานการปฎิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล(ศรชล.) เขต 2 สงขลา ได้ร่วมกันจับกุมเรือประมงลากเดียวจับสัตว์น้ำทุกชนิด สัญชาติเวียดนาม จำนวน 5 ลำ พร้อมไต๋กงเรือ และลูกเรือรวม 30 คน ได้คุ้มตัวเข้าท่าเทียบเรือฝั่ง อ.เมือง จ.สงขลา 

หลังเรือประมงสัญชาติเวียดนามทั้ง 5 ลำ ลักลอบเข้ามาทำประมงจับสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย ซึ่งตรวจพบโดยหน่วยข่าวกรอง ว่า เรือทั้ง 5 ลำลอยลำลอยลำอยู่ ณ.พิกัด 0750 102 40  ระยะ 130 ไมค์  อ่าวไทยตอนล่าง จึงสั่งการให้ เรือโพไซดอน ที่เป็นเรือตรวจการ กรมประมง ที่ลาดตะเวนอยู่ในฝั่งอ่าวไทยเข้าจับกุม โดยดำเนินการควบคุมเรือพร้อมลูกเรือเข้าฝั่ง แต่เนื่องจากเป็นเวลาประมาณ 22.30 น. ซึ่งจะมีความยากลำบากในการดำเนินการเจ้าหน้าที่จึงควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด ทอดสมอรอ บริเวณเกาะแมว 

ก่อนที่จะนำเรือพร้อมกับลูกเรือเข้าท่าเทียบฝั่งในเช้าวันพรุ่งนี้  เพื่อดำเนินการส่งตัวไปยังสภ.เมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

นายเจริญ โอมณี กล่าวว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นการบูรณการ การทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายและรักษาทรัพย์ยากรทางทะเลเอาไว้ ซึ่งเรือประมงทั้ง 5 ลำได้รุกล้ำเข้ามาวางอวนเดียว ซึ่งทางศูนย์ฯได้รับแจ้งจึงเข้าตรวจสอบพร้อมกับทหารเรือ ศูนย์ศรชล.เขต 2 สงขลา และเจ้าหน้าที่(ศปมผ.)เข้าจับกุมโดยพบว่าเรือประมงทั้ง 5 ลำมีการรุกล้ำมาในน่านน้ำไทยมานานแล้ว 

ด้านพ.ต.ท.อาทิตย์ ดำสนิท เปิดเผยว่า เมื่อได้จับแจ้งภารกิจ จึงนำเรือโพไซดอน ซึ่งเป็นลาดตะแวน พบเรือสัญชาติเวียดนามห่างจากฝั่งประมาณ 130 ไมค์ทะเล หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบหลักฐานบัตรประจำตัวของลูกเรือ แต่จากการสอบถามพบว่าลูกเรือ 1 ใน 30 คน มีอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งนอกจากจะผิดตามพรบ. ว่าด้วยสิทธิการประมงในน่านน้ำไทยพ.ศ. 2482 และพรก. การประมง 2558 แล้วยังเข้าค่ายค้ามนุษย์อีกด้วย

ภาพ / ข่าว มาหามัด มะลาเฮงจับ @ชายแดนใต้ จ.สงขลา