สงกรานต์ “ถนนข้าวยำ”ปัตตานี ชุ่มฉ่ำกับอุโมงน้ำพุ ประชาชนนับหมื่นหลั่งไหลเล่นน้ำสนุก ด้าน จนท.รปภ.เข้มสุด ๆ (ชมคลิป)

0
1355

สงกรานต์ “ถนนข้าวยำ”ปัตตานี ชุ่มฉ่ำกับอุโมงน้ำพุ ประชาชนนับหมื่นหลั่งไหลเล่นน้ำสนุก ด้าน จนท.รปภ.เข้มสุด ๆ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย.  ที่ลานวัฒนธรรม อ.เมือง จ.ปัตตานี นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปัตตานี ทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน กว่า 2 พันคน ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 99 รูป และร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ที่นำมาประดิษฐานไว้ที่บริเวณหน้าลานศิลปวัฒนธรรม และร่วมพิธีร่วมกันรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อแสดงถึงความกตัญญู กะตะเวที ที่บุคคลเหล้านั้นสร้างคุณงามความดี และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อคนรุ่นหลัง

ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังคงคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณถนนมะกรูด หรือถนนข้าวยำ ซึ่งทางเทศบาลเมืองปัตตานีได้เนรมิตถนนแห่งนี้เป็นอุโมงค์น้ำพุ ที่มีความยาวถึง 650 เมตร โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทุกสารทิศ เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวยำนับหมื่นคน ไม่ต่างจากภาพที่เคยเห็นเมื่อปีที่ผ่านมา เข้ามาสาดน้ำกันจนทำให้ถนนข้าวยำตลอดทั้งสายซึ่งมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร

ต้องแออัดไปด้วยฝูงชนจำนวนมาก ทั้งเล่นน้ำ เต้นรำ เดินไปมาฉีดน้ำตามถนนข้าวยำ จนทำให้ตลอดสายของถนนข้าวยำชุ่มชื่น ฉุ่มฉ่ำ  เนื่องจากน้ำพุที่ได้เปิดตลอดทั้งวันเพื่อสร้างบรรยากาศให้เย็น และลดความร้อนของแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังพบว่าบรรดาร้านค้าต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณดังกล่าวต่างนำปืนฉีดน้ำ และถังน้ำมาวางบริเวณหน้าร้านของตนเอง สร้างความสนุกสนานเป็นอย่างมาก

โดยในปีนี้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนข้าวยำ คึกคักเหมือนทุก ๆ ปี จะเห็นได้ว่าประชาชนต่างให้ความร่วมมือโดยที่ไม่ดื่มไม่ขายแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันเมาแล้วเกิดทะเลาะวิวาท ไม่แต่งตัววาบวิว และไม่มีพฤติกรรมอนาจาร อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าห่วงเวลาที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ทำให้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ลดลง ส่วนการดูแลความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้ปิดถนนเข้าออกของถนนข้าวยำไม่ให้รถทุกชนิดเข้าไป และจะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลทั้งด้านนอกและภายในอย่างเข้มงวด ซึ่งประชาชนต่างอุ่นใจและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเต็มที่ แม้แต่เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัยยังโดยปะแป้งพรมน้ำรับวันสงกรานต์จนหน้าตาเต็มไปด้วยแป้ง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี