เกษตรกรพลิกสวนยางพาราบนพื้นที่ 5 ไร่ตามรอยเท้าพ่อสร้างรายได้ 5 ไร่ 1 ปี 1 ล้าน

0
1817

เกษตรกรพลิกสวนยางพาราบนพื้นที่ 5 ไร่ตามรอยเท้าพ่อสร้างรายได้ 5 ไร่ 1 ปี 1 ล้าน

นายภัณฑรักษ์ แก้วพลี เจ้าของศูนย์เรียนรู้สุขภาพภาคประชาชน(โรงเรียน อสม) บ้านห้วยคุย ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากปัญหาราคายางพาและปาล์มน้ำมันตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง ตนได้ดำเนินการตัดสวนยางพาจำนวน 5 ไร่ เพื่อนำมาทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเท้าพ่อเพื่อให้ครอบครัวสามารถที่จะมีรายได้และอยู่อย่างพอเพียง

โดยการทำเป็นสวนผสมผสาน มีการขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกทุเรียน กล้วย มะนาว พริกไทย ชะอม มะเขือ ปลูกชมพู่พันธุ์ทับทิมจัน และอีกหลายชนิด โดยอาศัยช่องว่างของสวนในการปลูกแซมซึ่งสามารถนำผลผลิตมาใช้ได้ทั้งปี นอกจากนี้ยังมีการทาบกิ่ง ติดตาเพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่สนใจนำไปปลูกเพื่อยังชีพ และยังเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานการทำสวนเศรษฐกิจพอเพียงแบบผสมผสานด้วย และตนพร้อมที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านการเกษตรให้กับทุกคนที่เดินทางเข้ามาในไร่แสนสุขแห่งนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงปีที่ผ่านมาเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ ได้ดำเนินการปลูกพืชและผักแบบผสมผสานทำให้ตนและครอบครัวมีรายได้จากการดำเนินการ 1 ปี ได้ 1 ล้านบาทถือว่าเป้น รายได้ที่น่าพอใจเนื่องจากตนไม่ได้มีการจ้างแรงงานแต่อย่างใดแต่จะนำแรงงานในครัวเรือนมาช่วยกันดำเนินการจนประสบความสำเร็จก็ว่าได้

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี