ชมทะเลหมอกภูเขาทอง อเมซอนแห่งเอเซีย Unseen นราธิวาส

1
2118

 

ก่อนหน้าฝนจะมาเยือน ทีมข่าว@ ชายแดนใต้  ขอนำเสนอทริปการเดินป่า พิชิต “ผาพบสน” ของทีมงานนักถ่ายภาพช่างภาพของชายแดนใต้ จังหวัดนราธิวาสในทีม โกลกฟรีดอมมาให้ชมกันครับ

ขอนำพาทุกท่านไปพบความงามชมทะเลหมอกกันที่ ผาพบสน ชุมชนบ้านไอกาเปาะ สุคิริน จ นราธิวาสกัน ทริปเดินป่า หาดอกไม้ป่าพันธ์หายาก   หมู่บ้านไอกาเปาะ เป็นหมู่บ้านหนึ่งของตำบลภูเขาทอง อ สุคิริน จ นราธิวาสเป็นเทือกเขาที่อยู่ในเขตอนุรักษ์พันธ์สัตวป่า ฮาลา บาลา ซึ่งเป็นป่าดิบชื้นที่สมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งติดอันดับต้นๆของโลก จนได้รับฉายาว่า ป่า “อเมซอนแห่งเอเชีย”

จุดชมวิวผาพบสน บ้านไอกาเปาะ อยู่บนเขาสูงระดับ 1800 เมตร ต้องปีนเขาเดินเท้าขึ้นไปอีก 2 ชั่วโมงครึ่ง สภาพป่าดิบนับเป็นยอดเขาที่เชิญชวนผู้ท่องเที่ยวประเภททริปเดินป่า หรือนักถ่ายภาพช่างภาพ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่จะต้องเก็บไว้ใน ทริปการเดินทางบันทึกภาพของหลายๆท่าน

ภูเขาทองยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างครบครันที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย ทั้งการศึกษาโครงการตามรอยพระราชดำริ เดินทางศึกษาธรรมชาติต่างๆ ทั้งจุดชมวิวทะเลหมอก ชมฝูงนกเงือก แหล่งประวัติศาสตร์ เหมืองทองโต๊ะโมะ ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านร่อนทองแบบดั้งเดิมที่ทำกันมาเป็นร้อยปี  บันทึกภาพการเล่นเรือ ล่องแก่ง ช่วงกลางคืนถ่ายภาพฟ้าทางช้างเผือก นับดาวกัน  ที่นี่เป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำสายบุรี นอกจากนี้ยังมีพันธ์ไม้ที่หายาก อีกหลายสายพันธ์ เช่น ปาลม์บังสูรย์ หรือลีแป แดงประดับผา สยาบาน ดอกตระกูลเห็ด หม้อข้าวหม้อแกงลิง และอีกมากมาย การเดินทางที่เหมาะสมสำหรับเดินท่องป่าอยู่ในช่วงเดือนกันยายน- ตุลาคมของทุกปี

ผู้ใดสนใจท่องป่าชมสถานที่ : ผาสน หรือ ผาพบสน บ้านไอกาเปาะ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส รายละเอียดการเดินทาง ติดต่อชุมชนท่องเที่ยวตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน 073 709726

ภาพและข้อมูลfb= Ratchata HJ Mamood/  ลูกพี่หรั่ง ภูเขาทอง/ Ayi Hama/Anan Suwanrueang
และทีมงาน golok freedom ทุกท่าน