ตรวจเลือกทหารกองเกินที่เบตงคึกคัก ญาติมิตรให้กำลังใจ”เพียบ”

0
499

ยะลา-ตรวจเลือกทหารกองเกินที่ อ.เบตง จ.ยะลา ชายไทยผู้ถึงเกณฑ์คัดเลือก คน พร้อมใจเข้ารายงานตัวกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางญาติมิตรให้กำลังใจ ด้าน จนท.ฝ่ายความมั่นคงดูแลรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณอย่างเข้มงวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา พ.ท.ภูวนาท จันทรประนต ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1  กรมทหารราบที่ 152 เป็นประธาน การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปี 2561 โดยมีชายไทยผู้ที่ถึงเกณฑ์คัดเลือกซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเบตง เดินทางมารายงานตัวตามหมายเรียก เพื่อคัดเลือกทหารกองประจำการเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศทั่วไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบรรดาญาติมิตรของผู้รอคัดเลือกการเกณฑ์ทหารมาคอยให้กำลังใจลูกหลานอยู่รอบนอกบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเบตง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ห้ามญาติเข้ามาในบริเวณอาคารหอประชุม

พร้อมวางมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองดูแลพื้นที่โดยรอบ

พ.ท.ภูวนาท จันทรประนต ประธานการตรวจเลือกทหาร เปิดเผยว่า การคัดเลือกและการตรวจเลือกในวันนี้ คณะกรรมการจะกระทำด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส โดยจะคัดเลือกผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์แข้งแรง มีขนาดร่างกายตามที่ราชการกำหนด ไม่มีโรค ที่ขัดต่อการรับราชการทหาร การปฏิบัติของคณะกรรมการในขั้นตอนต่างๆนั้น หากผู้ใดเห็นว่าไม่ถูกต้องก็โต้แย้งได้ทันที หากเห็นว่าคณะกรรมการกระทำการไม่เป็นธรรม หรือมีการทุจริต ในระหว่างการตรวจเลือกไม่ว่ากรณีใดๆก็ให้แจ้งมายังตนซึ่งเป็นประธานได้ทันที หากทหารกองเกินผู้ใดถูกกำหนดให้เข้ากองประจำการและเห็นว่าคณะกรรมการตัดสินไม่ถูกต้องหรือไม่ยุติธรรม ให้สามารถร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการชั้นสูงประจำจังหวัดยะลาภายในวันที่ 30 เมษายน 2561 นี้

พ.ท.ภูวนาท จันทรประนต ประธานการตรวจเลือกทหาร ยังเปิดเผยอีกว่า การตรวจคัดเลือกทหารกองเกินของ อ.เบตง ปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับในพื้นที่เขตอำเภอเบตง การคัดเลือกทหารกองประจำการประจำปี 2561 ต้องการชายไทยเข้ารับราชการทหารจำนวน 48 คน แยกเป็นทหารบก 33 นาย ทหารเรือ 15 นาย ซึ่งมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกทั้งสิ้น 317 คน และทำการผ่อนผันในเบื้องต้นช่วงเช้า จำนวน 21 คน คาดว่าจะมีผู้มาขอผ่อนผันอีก ซึ่งผู้ที่ถูกคัดเลือกเข้าเป็นทหารกองประจำการในส่วนของกองทัพบก จะไปรับการฝึกที่ มณฑลทหารบกในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น ส่วนกองทัพเรือจะไปรับการฝึกที่ศูนย์การฝึกทหารใหม่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดสงขลา

ขณะที่นายพริดา สุระภา  ผู้เข้ารับการคัดเลือกทหาร (สาวประเภท2) บอกว่า การคัดเลือกทหารในครั้งนี้ ก็กลัวในการที่จะเข้าไปเป็นรั้วของชาติ แต่หากว่าการคัดเลือกทหารครั้งนี้ตัวเอง ได้รับเลือกก็พร้อมที่จะเข้าไปรับใช้ชาติ เหมือนชายอก 3 ศอกทั่วไป

 

ข่าว….เจษฎา สิริโยทัย ภาพ อิมรอน ดามาอู อ.เบตง จ.ยะลา ทีมข่าวแอดชายแดนใต้