แห่งแรกในไทย “หลักสูตรซ่อมเรือสปีดโบ๊ทระยะสั้น” กำลังเป็นที่ต้องการสูงเพราะภาคใต้มี เรือสปีดโบ๊ทกกว่า 5 พันลำ

0
907

แห่งแรกในไทย “หลักสูตรซ่อมเรือสปีดโบ๊ทระยะสั้น” กำลังเป็นที่ต้องการสูงเพราะภาคใต้มี เรือสปีดโบ๊ทกกว่า 5 พันลำ

นายวิชิต วิเชียร ผู้อำนวยการวิทาลัยการอาชีพไชยา เป็นประธาน เปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ ช่างซ่อมเครื่องยนต์เรือสปีดโบ๊ท เอาท์บอรด์ ที่วิทยาลัยการอาชีพไชยา  เพื่อเสริมสร้างศักยภาพกำลังคนอาชีวศึกษา และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานด้านการซ่อมเครื่องยนต์ เรือสปีดโบ๊ทให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคใต้และสอดรับกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งปัจจุบันขาดแคลนแรงงานอยู่จำนวนมาก

นายศักดิ์เพชร  เรือนแพร ประธานกรรมการบริษัท ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน มีผู้ใช้เรือสปีดโบ๊ทในจังหวัด กระบี่ พังงา สตูล และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีมากถึงหนึ่งพันลำ แต่ปัญหาใหญ่ของภาคใต้คือเรายังไม่มีช่างซ่อมเรือสปีดโบ๊ทโดยตรง  พอเวลาเรือมีปัญหาก็ต้องส่งไปซ่อมถึงกรุงเทพซึ่งธุรกิจประเภทนี้จะให้รอเวลาในการซ่อมนานคงเป็นไปไม่ได้ จึงร่วมกับ กรมอาชีวศึกษา โดยวิทยาลัยการอาชีพไชยา เปิดสอนหลักสูตรการซ่อมเรือสปีดโบ๊ทขึ้นมาเพื่อ รองรับการความต้องการของตลาดทางภาคใต้ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวถือว่าเราทำเป็นที่แรกของประเทศก็ว่าได้ โดยได้รับเกียรติจาก คุณฎนตกาญ  ทองมูลบริษัท  ทีเอสเอ็ม มารีน เซอร์วิส ผู้เชี่ยวชาญในระดับต้นของประเทศ มาเป็นวิทยากรการสอน ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่เราเจอโดยมากมักจะเอาที่คนไม่มีความรู้เรื่องเรือ มาซ่อมเรือสปีดโบ๊ท จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมามากมาย

ซึ่งการสอนหลักสูตรดังกล่าวเพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการฯ ที่ใช้เรือสปีดโบ๊ทบริการนักท่องเที่ยวทางทะเลเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการเรือเสียก็มักจะหาช่างซ่อมได้อยาก หลักสูตรดังกล่าวจะช่วยเพิ่มช่างผู้ชำนาญ เข้าไปดูแลส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะตนอยากให้สมาคมการท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้เข้ามาสนับสนุนโครงการดังกล่าว และนำช่างที่ได้รับการอบรมหลักสูตรนี้ไปให้บริการผู้ประกอบการที่มีเรือสปีดโบ๊ทในราคาที่ไม่แพงมากนัก ก็จะเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่อยู่ในสมาคมได้เป็นอย่างดี

พ.จ.อ.ธีระ กรีทอง ผู้ควบคุมเรือ ฐานทัพเรือทับละมุ จังหวัดพังงา กล่าว ตนตั้งใจมาเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นทีต้องการ ของผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการ โดยเฉพาะฐานทัพเรือที่มีเรือสปีดโบ๊ท จำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหา เมื่อเรือเสียเราจะต้องแก้ปัญหาได้ ซ่อมได้เองก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบอาชีพซ่อมเรือได้อีกทางหนึ่ง การฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ เป็นหลักสูตรช่างซ่อมเครื่องยนต์เรือสปีดโบ๊ทเอาท์บอร์ดในครั้งนี้เป็นหลักสูตรระยะสั้น 40 ชั่วโมง

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี